Thư giãn, làm đẹp, phục hồi năng lượng sống sau những giờ làm việc căng thẳng đang là nhu cầu bức thiết của mỗi người. Chính vì thế, nhiều spa nhanh chóng xuất hiện để đáp ứng nhu cầu trên. Spa đang dần trở thành ngành kinh doanh thời thượng ở Việt Nam. Tuy nhiên, tạo dựng một Spa chuyên nghiệp, có phong cách riêng độc đáo và quan trọng nhất là mang nhiều lợi nhuận lại có rất nhiều vấn đề khó khăn cần giải quyết. Ngoài việc phải có nguồn vốn lớn, phương pháp quản lí, các kĩ năng xây dựng thương hiệu, quảng bá, am hiểu sản phẩm dịch vụ Spa …., việc tạo dựng được một lực lượng nhân viên Spa chất lượng cao, luôn làm khách hàng hài lòng được xem như là yếu tố quan trọng quyết định thành bại của cả một Spa. Song song với việc nắm vững kiến thức và kỹ năng thực hiện các dịch vụ Spa đã được đề cập trong một bài viết khác, nếu bạn là chủ Spa cũng cần quan tâm đến hình thức, thái độ và các kỹ năng mềm của nhân viên Spa.
Tạo dựng một đội ngũ nhân viên Spa chất lượng rất quan trọng
Khi tuyển dụng nhân viên làm tại Spa, theo tôi, bạn nên quan tâm yếu tố đầu tiên chính là hình thức bên ngoài. Spa là một nghệ thuật. Tất cả những gì liên quan đến Spa, từ đồ vật đến con người, đều phải toát lên vẻ đẹp thẩm mỹ. Bởi con người luôn yêu thích cái Đẹp nên điều này sẽ đáp ứng tốt nhu cầu nhãn quan. Chẳng ai thích thú khi bước chân vào Spa mà nhìn thấy những nhân viên mặt đầy mụn, cũng như những đồ vật xung quanh cũ kĩ, xấu xí.
Năng lực làm việc của nhân viên là yếu tố quan trọng thứ hai mà bạn cần quan tâm. Spa luôn có nhiều tầng lớp người khác nhau tìm đến, chính thế việc giao tiếp của nhân viên phải tốt. Nói năng rõ ràng, cư xử nhẹ nhàng là điều mà bất kì nhân viên nào cũng phải làm được.
Giao tiếp nhân viên phải tốt
Một vấn đề nữa là nhân viên phải có kiến thức vững về sức khỏe, làm đẹp để trả lời những thắc mắc của khách hàng. Bạn cần phải thường xuyên đào tạo, cập nhật, kiểm tra kiến thức mà khách hàng thường quan tâm, trao đổi, cũng như kỹ năng, thao tác thực hiện dịch vụ Spa dưới nhiều hình thức khác nhau như: mời giáo viên đến, gởi đi học, cho tham gia hội thảo, tổ chức cuộc thi nội bộ …
Các khách hàng đến Spa sẽ có những vị khó tính, một nhân viên Spa chuyên nghiệp phải chịu khó, nhẫn nại, chịu áp lực cao cũng như giải quyết vấn đề tốt. Có những nhân viên Spa thực hiện việc này rất tốt do bẩm sinh, nhưng phần lớn đều là do hướng dẫn, đào tạo và rút kinh nghiệm liên tục mà nên. Bạn cần tập huấn những kịch bản, tình huống khác nhau để nhân viên biết cách xử lý khi gặp những khách hàng, tình huống đặc biệt.
Nhân viên spa phải kiên nhẫn, chịu áp lực cao
Thứ nữa, nhân viên cần có niềm đam mê nghề nghiệp, biết chịu trách nhiệm và ham học hỏi thì mới tạo được sự hứng thú khi làm việc. Đây là một điều mà các chủ Spa thường quên, không quan tâm đến khi tuyển dụng, phỏng vấn nhân viên Spa. Yếu tố này sẽ giúp nhân viên gắn liền với nghề Spa, đồng thời, sáng tạo, đóng góp những ý kiến để Spa ngày càng hoàn thiện hơn.
Cuối cùng, “khách hàng là thượng đế”, mỗi nhân viên hãy luôn biết mỉm cười khi khách vừa đặt chân vào cửa. Bởi nụ cười sẽ đem lại sự ấm áp và vui vẻ cho bất kì ai đến sử dụng dịch vụ Spa. Nếu là chủ Spa, bạn không nên tuyển dụng bất kỳ một nhân viên Spa nào không có nụ cười xuất hiện trên môi trong suốt quá trình phỏng vấn.
Nụ cười luôn làm hài lòng khách hàng
Hiện nay, ở Việt Nam, chưa có trường đào tạo chuyên ngành Spa nào đủ uy tín để giảng dạy trọn gói. Đa phần các nhân viên Spa đều chỉ tập trung học kiến thức, kỹ năng thực hiện dịch vụ Spa, còn về các kỹ năng mềm chỉ được nhắc đến, hoặc tự học, thường là do bẩm sinh. Để giải quyết thiếu sót này, các chủ Spa cần nên quan tâm đến việc tổ chức huấn luyện nâng cao kiến thức, tay nghề, kỹ năng mềm. Những hình thức trả lương dựa trên sự hài lòng của khách hàng cũng nên được áp dụng để khuyến khích nhân viên nhiệt tình trong công việc, cũng như tự tìm cách cải thiện các kỹ năng.
Một vấn đề cần lưu ý, nhân lực ngành Spa tại Việt Nam đang thiếu cả về số lượng lẫn chất lượng. Những nhân viên Spa chuyên nghiệp thường được nhiều Spa mới mở tìm cách thu hút. Một cách để đảm bảo tính ổn định của lực lượng nhân viên Spa là bạn nên tạo điều kiện cho nhân viên ăn, ở ngay tại Spa, để có thể trao đổi cùng họ thường xuyên, nhanh chóng nắm bắt được những tâm tư nguyện vọng và giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh. Đồng thời, bạn cần có những chính sách ưu đãi riêng dành cho những người gắn bó với Spa lâu năm như thưởng thâm niên, chia lợi nhuận…