Có nhiều cách có thể giúp bạn thu hút khách hàng, nhưng phần lớn đều tốn kém và nhất là không phù hợp với hình thức kinh doanh spa, dẫn đến lợi nhuận không có.
“Làm thế nào tăng lợi nhuận kinh doanh spa lên nhiều lần?” là một câu hỏi luôn ám ảnh nhiều chủ spa, mới mở spa lẫn đã kinh doanh nhiều năm trong ngành. Rất nhiều phương thức đầy tốn kém được áp dụng như: Quảng cáo trên báo, tài trợ chương trình, tiếp thị trực tuyến, tổ chức hội thảo … nhưng kết quả nhận lại thường không tương xứng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cách nhìn mới hơn về những cách thu hút khách hàng và gia tăng lợi nhuận lên nhiều lần mà không tốn nhiều chi phí, chưa từng đề cập đến trong bất cứ tài liệu nào hiện có tại Việt Nam với hy vọng hỗ trợ các chủ spa kinh doanh spa hiệu quả hơn.
Cái nhìn tổng quát về kinh doanh spa trong những năm tới
Nếu trước kia, spa thường chỉ dành cho người có điều kiện kinh tế thì nay đã trở nên phổ biến hơn rất nhiều. Từ nội trợ cho đến nhân viên văn phòng, từ sinh viên cho đến tiểu thương đều dễ dàng trở thành khách hàng định kỳ, thường xuyên của spa. Đi spa dần trở thành một nhu cầu cần phải đáp ứng của rất nhiều người. Thị trường sử dụng dịch vụ spa ngày càng mở rộng theo thời gian.
Spa làm đẹp ngày nay đã trở thành xu hướng được nhiều chị em quan tâm
Nhận thấy những tiềm năng đầy hấp dẫn đó trong kinh doanh spa, ngày càng có nhiều cá nhân và doanh nghiệp ồ ạt tham gia kinh doanh spa, cạnh tranh không thế tránh khỏi. Đồng thời, trong những năm gần đây và sắp tới, tình hình kinh tế Việt Nam vẫn còn trong giai đoạn khó khăn. Phương thức chi tiêu của khách hàng cũng có nhiều thay đổi: Tính toán kỹ lưỡng hơn, quan tâm nhiều hơn đến giá, so sánh chi tiết giữa các nhà cung cấp … Điều này góp phần dẫn đến sự cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn trong ngành kinh doanh dịch vụ spa.
Dựa trên kinh nghiệm setup spa và tư vấn cho nhiều spa từ năm 2006, tôi xin chia sẻ vài bí quyết quan trọng, dễ áp dụng giúp người chủ spa chẳng những tồn tại, phát triển bền vững mà còn thu được nhiều lợi nhuận hơn trong thị trường dịch vụ spa đầy cạnh tranh tại Việt Nam.
Lập các bản thống kê đánh giá các chỉ số trong quá trình kinh doanh spa
Bí quyết quan trọng đầu tiên đó là thống kê các chỉ số. Điều mà trên 98% spa tại Việt Nam bỏ quên, không thực hiện. Trong khi đó, đây phải là việc cần phải tiến hành trước tiên khi triển khai bất kỳ các hoạt động nào khác. Bạn cần phải biết: Khách hàng tại sao biết đến spa? Thời gian nào khách hàng đến spa nhiều nhất? Khách hàng đầu tiên đến spa thường sử dụng dịch vụ nào? Tỷ lệ % khách hàng quay lại?… Chỉ với những chỉ số thống kê đơn giản như trên, bạn đã có thể tiết kiệm một khoản chi phí lớn cho spa, cũng như có thêm nhiều thu nhập hơn từ đó.
Cải thiện tỷ lệ khách hàng quay lại sử dụng dịch vụ spa
Để thu hút nhiều khách hàng đến spa, bạn chưa cần phải nghĩ đến việc sử dụng những công cụ tiếp thị spa đặc biệt và đắt tiền gì đâu? Hãy bắt đầu bằng các con số thống kê. Dựa vào đó, bạn sẽ biết khách hàng thích và sẵn sàng quay lại nếu được cung cấp, phục vụ những gì. Đáp ứng ngay! Tỷ lệ khách hàng quay lại sử dụng dịch vụ spa hiện đang là 10%. Và khi bạn thỏa mãn nhu cầu của họ hơn, chỉ số này tăng lên 20%, 30% hoặc hơn nữa thì bạn nghĩ lợi nhuận của mình tăng lên bao nhiêu?
Để đạt được kết quả như trên, cụ thể cần phải làm như thế nào? Có nhiều cách để thực hiện hơn bạn từng nghĩ. Chẳng hạn, sau khi khách hàng đến sử dụng dịch vụ massage toàn thân, bạn hãy tặng ngay 1 phiếu chăm sóc da mặt cơ bản miễn phí. Họ hoặc người thân, bạn bè sẽ quay lại để tiếp tục sử dụng dịch vụ spa được tặng. Và bạn hãy tư vấn thêm một vài sản phẩm, dịch vụ bổ sung hoặc nâng cao như serum nâng cơ, trẻ hóa da bằng ánh sáng sinh học … Với công cụ tiếp thị spa là “Quà tặng miễn phí” như trên, bạn nghĩ hiệu quả thu được thế nào? Chỉ cần quan tâm nhiều hơn đến khách hàng, bạn chắc chắn sẽ đưa ra được nhiều cách tạo ra lợi nhuận đầy hiệu quả mà không tốn nhiều chi phí.
Chăm sóc khách hàng chính là tạo nguồn thu nhập ổn định
Bạn đã có khách hàng thường xuyên rồi. Đừng đánh mất họ. Cần phải chăm sóc thật kỹ. Hãy thể hiện sự cảm ơn, chu đáo của bạn bằng nhiều cách khác nhau: nhắn tin cảm ơn khách hàng đã thường xuyên đến sử dụng dịch vụ spa, điện thoại hỏi thăm và tư vấn thêm sau khi tiếp nhận trị liệu, mọi nhân viên đều có thể gọi đúng tên khách hàng ngay vừa khi bước vào spa, tặng thiệp cùng quà nhân dịp kỷ niệm ngày sinh, ngày cưới của khách hàng ……
Chăm sóc khách hàng tận tình chính là cách để duy trì và phát triển thu nhập spa
Tại sao bạn cần phải làm những việc như trên? Bởi vì những điều này rất dễ thực hiện, không tốn kém nhiều kinh phí mà lại khiến khách hàng hài lòng, quay lại thường xuyên, đem thu nhập đến cho spa. Các thống kê đều cho biết rằng chi phí để tìm kiếm và có một khách hàng mới luôn cao hơn nhiều lần so với chi phí chăm sóc, giữ gìn khách hàng cũ.
Không dừng ở đó, thực hiện chăm sóc khách hàng tốt còn giúp bạn có thêm nhiều khách hàng mới từ sự giới thiệu: Một thành hai, hai lại thành bốn … và cứ tiếp tục như thế. Lợi nhuận không ngừng gia tăng. Tôi xin chia sẻ một bí quyết để giúp bạn có nhiều thu nhập từ sự giới thiệu. Đó là hãy “mở miệng” nhờ khách hàng hài lòng giới thiệu thêm bạn bè, người thân đến hỗ trợ. Cần nhớ luôn cung cấp công cụ để họ thực hiện như danh thiếp, tờ rơi, brochure, bản tin nội bộ … Đặc biệt, bạn cần phải có chính sách ưu đãi liên quan, chẳng hạn: Tặng phiếu giảm giá, hoặc phiếu sử dụng dịch vụ miễn phí …