Theo lý thuyết, một trong những yêu cầu gần như bắt buộc để mở Spa và kinh doanh Spa thành công là cần phải lập kế hoạch. Công việc này thường được những người khởi sự đã học qua trường lớp kinh doanh thực hiện, trở thành diều bắt buộc của họ và gần như là câu cửa miệng trong giai đoạn đầu tìm hiểu. Thế nhưng thực tế là rất nhiều người đã gặp những khó khăn khi đi vào thực tế và kế hoạch gần như không được áp dụng, hay nói như nhiều người là chẳng có giá trị gì! Tỷ lệ thất bại trong mở Spa và kinh doanh Spa cũng chẳng thấp hơn so với người khác. Tại sao lại có nghịch lý này?
Dựa trên kinh nghiệm hoạt động trong ngành Spa từ năm 2006 đến nay, tôi nhận thấy có nhiều lý do dẫn đến điều bất hợp lý trên. Trong giới hạn của bài viết này, tôi chỉ đưa ra hai nhóm lý do chính: Thứ nhất là do việc lập kế hoạch mang tính lý thuyết hóa mà không có tính thực tiễn, thứ hai là không hiểu cách kinh doanh trong ngành và nghề Spa.
Việc lý thuyết hóa này thể hiện ở rất nhiều việc. Điển hình là việc lấy bằng kế hoạch kinh doanh và tiến hành các bước để diền cho đủ thông tin. Việc này mang đến cho người khởi sự cảm tưởng là đã nắm đầy đủ mọi việc liên quan đến mở Spa và kinh doanh Spa! Trong khi đó, thực tế phải là ghi ra hết các ý tưởng, công việc cần thực hiện, sau đó nhóm lại theo hướng dẫn..Nếu phát hiện ra thấy thiếu phần nào, điều đó có nghĩa đấy là điều người khởi sự còn thiếu sót. Kế đến hãy tự hỏi tại sao lại chưa nghĩ đến, quên hay chưa thực hiện được điều này vào thời điểm hiện tại. Nếu chưa thể làm thì giải pháp là gì, điều này có dẫn đến thay đổi cả kế hoạch mở Spa và kinh doanh Spa hay không? Nhưng người khởi sự lại không làm như vậy mà thực hiện những kế hoạch mẫu như làm bài tập ở cấp 1, cấp 2 trước đây!
Lên kế hoạch kinh doanh cụ thể
Nguyên nhân dẫn đến điều trên là người khởi sự không hiểu gì về cách kinh doanh trong nghề Spa và ngành Spa. Nhiều người khởi sự mở Spa và kinh doanh Spa cũng thấy điều thiếu sót này. Họ tự tìm cách bù đắp bằng giải pháp đi nhiều Spa, tìm hiểu thông tin qua bạn bè đi Spa nhiều., hỏi những người quản lý Spa, trao đổi với các kĩ thuật viên trong Spa, nhiều người còn quyết tâm hơn bằng cách đi học những lớp dạy nghề Spa như massage, chăm sóc da…
Điều bất ổn ở đây là gì? Những đối tượng mà người khởi sự tiếp xúc chưa từng làm chủ Spa, chưa từng trực tiếp mở Spa, chưa từng tham gia kinh doanh mở Spa nên không thể biết điều gì là quan trọng, nên làm, nên tránh, ưu tiên trước, sau, nên đầu tư hay không…lúc mới mở Spa, khi đi vào hoạt động. Với cách làm này, những người khởi sự chỉ làm tăng thông tin, kiến thức, mẹo vặt liên quan đến ngành nghề Spa nhưng thực sự không hỗ trợ nhiều lắm đến lập kế hoạch mở Spa và kinh doanh Spa. Đó cũng chính là lý do mà chúng tôi quyết định tham gia đào tạo Spa và mở những lớp học chuyên dành cho chủ Spa. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết “Tại sao Viên Mỹ tham gia đào tạo Spa?” để hiểu rõ hơn.
Nếu như muốn lập một kế hoạch có hiệu quả thật sự, trở thành bản đồ chỉ dẫn, căn cứ để mở Spa và kinh doanh Spa thành công, bạn cần phải
+ Nắm vững về nghề Spa, hiểu rõ cách kinh doanh trong ngành Spa cùng các công việc cần làm khi mở Spa;
+ Đồng thời biết cách lập kế hoạch kinh daonh thật sự, không phải trên lý thuyết.
Nếu bạn vẫn chưa biết cách nào thực hiện hai điều trên, hãy tham gia ngay những lớp học về kinh doanh Spa tại Viên Mỹ. Nếu như không đủ điều kiện tham gia những khóa dao tao Spa chuyên biệt này, bạn hãy tìm xem những bài viết hoặc video về kinh doanh Spa và mở Spa do Viên Mỹ phát hành.