Chia sẻ những suy nghĩ, kinh nghiệm thực tiễn để hỗ trợ, giúp các Spa chẳng những thoát khỏi khó khăn mà còn phát triển, mở rộng Spa trong khi kinh tế suy thoái.
Khi tiếp xúc với các chủ spa đã kinh doanh trong ngành thời gian dài, tôi thường thấy sự than vãn là hiện nay kinh tế khó khăn, doanh thu giảm sút, chi phí mọi thứ đều tăng…, nói tóm lại là kinh doanh khó khăn, cầm cự để không lỗ là hay, đừng có mơ tưởng đến việc có nhiều lợi nhuận, mở rộng quy mô.
Nhưng đồng thời, tôi cũng nhận thấy có một số lượng lớn các spa mới được sinh ra. Các người chủ này có định hướng kinh doanh rõ nét, tạo được sự khác biệt với một số người kinh doanh spa hiện tại. Sau khoảng nữa đến một năm, quy mô gia tăng, một số còn phát triển, mở thêm địa điểm kinh doanh mới. Đó là do dọ phát hiện ra nhu cầu mới mà những người cũ chưa phát hiện và đáp ứng thỏa mãn nó.
Vậy đó là những nhu cầu nào?
Đầu tiên là Thư giãn, chăm sóc da, thực hiện spa gần nhà
Nắm bắt được nhu cầu các chị em muốn thực hiện các dịch vụ làm đẹp, thư giãn ở gần nhà, chỉ cần đi bộ, hoặc chạy xe khoảng 0,5 đến 1km, các Beauty Salon, tiệm tóc, tiệm nail mở thêm kinh doanh một số dịch vụ spa cơ bản.
Khi khách hàng đến gội đầu, họ được đề nghị massage mặt, đầu hoặc thực hiện một số cách chăm sóc da mặt như: đắp mặt nạ để dưỡng da, lột mụn để có làn da mịn màng …
Hoặc khi đang làm nail, nhân viên tư vấn nên làm thêm massage chân, wax tẩy lông… Thường thì rất ít khách hàng nào từ chối, đều thực hiện thêm vài dịch vụ như đề xuất.
Nhu cầu thực hiện những dịch vụ thư giãn, chăm sóc cơ bản như trên là có thật. Chúng trở nên phổ biến như gội đầu, cắt tóc, nhuộm tóc…
Những tiệm làm thêm những dịch vụ spa như trên ngày càng nhiều. Họ hoạt động rất hiệu quả. Ban đầu, các chủ tiệm thường chỉ đầu tư bằng cách đi học thêm chăm sóc da, massage chân, mua một số mỹ phẩm spa như mặt nạ, kem tẩy tế bào chết… hoặc sản phẩm spa như bột ngâm chân, muối khoáng, tinh dầu, sáp wax lông… cùng với một ít thiết bị spa như chậu ngâm chân, máy wax lông… rất ít tiền. Về sau, họ tiếp tục mạnh dạn đầu tư thêm như những thiết bị spa chuyên nghiệp hơn: giường massage toàn thân, ghế massage chân, giường tắm tảo – trái cây, nồi hấp khăn…
Tôi đã thấy rất nhiều tiệm kinh doanh thêm dịch vụ spa từ những dịch vụ nhỏ, tận dụng nhân sự, đồ dùng hiện tại, phát triển lên một cơ sở kinh doanh làm đẹp chuyên nghiệp gồm chăm sóc tóc và nhiều dịch vụ spa từ cơ bản đến chuyên sâu.
Tại sao nhóm đối tượng kinh doanh spa này lại thành công? Bởi vì họ đã có sẵn một lượng khách hàng, chỉ cần mở rộng, đáp ứng thêm dịch vụ mà khách đang có nhu cầu để tăng thêm doanh thu, mà chi phí đầu tư rất thấp, hay gần như là không có.
Nếu bạn đang kinh doanh tiệm tóc, tiệm nail thì còn chần chừ gì nữa mà không kinh doanh thêm một số dịch vụ spa để tăng thu nhập, bổ sung vào phần doanh thu đang giảm sút của các dịch vụ làm đẹp chính và có cơ hội mở rộng thêm nhiều khách hàng, tiếp cận thêm một ngành dịch vụ mới đang phát triển!
Còn nếu bạn không có nghề sẵn như nhóm đối tượng trên thì sao, làm thế nào để kinh doanh spa? Hay theo dõi thêm phần tiếp theo của loạt bài viết “Kinh doanh spa thế nào khi kinh tế suy thoái?”
Đồng thời, tôi rất mong nhận được ý kiến đóng góp, phản hồi, những chia sẻ kinh nghiệm giúp các chủ spa kinh doanh thành công ngay trong thời kỳ kinh tế khó khăn.